Cách xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả 2022

Chúng ta đang sống trong thời kỳ kỷ nguyên số 4.0, Marketing Online đang dần trở thành xu hướng và thay thế hoàn toàn Marketing truyền thống bởi những ưu điểm vượt trội mà chúng mang lại. Tuy nhiên để xây dựng được một chiến lược Marketing Online lại không hề dễ và đòi hỏi sự chuẩn bị kỹ lưỡng không chỉ về thời gian mà còn là con người và tiền bạc. Trong bài viết này, Digimind sẽ chia sẻ cho bạn các bước để xây dựng chiến lược Marketing Online đầy đủ và hiệu quả nhất nhé!

1. Chiến lược Marketing Online là gì?

Chiến lược Marketing Online là việc sử dụng các kênh cũng như các nền tảng kỹ thuật số để xác định cách thức hoạt động của một doanh nghiệp, tổ chức hay một công ty. Bên cạnh đó, nó còn là tập hợp của những hành động, thao tác và các kế hoạch khác nhau nhằm giới thiệu sản phẩm, dịch vụ đến gần với khách hàng hơn. Từ đó giúp doanh nghiệp đạt được mục tiêu đã đặt ra cho toàn bộ chiến dịch. 

Xem thêm: Marketing Online là gì? Top 5 xu hướng Marketing Online hiệu quả nhất.

2. Các bước xây dựng chiến lược marketing online hiệu quả

Dưới đây là 7 bước xây dựng chiến lược Marketing Online chi tiết và hiệu quả nhất:

Phân tích thị trường kinh doanh

Phân tích thị trường là một bước bắt buộc đối với mỗi doanh nghiệp khi lập bất kỳ chiến lược Marketing nào. Việc này sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng về thị trường với những thông tin cơ bản như đối thủ, khách hàng, nhà cung cấp, nội bộ doanh nghiệp….Đồng thời, việc phân tích cũng sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra được những chiến lược một cách đúng đắn và phù hợp nhất để đáp ứng được những nhu cầu của thị trường.

Xác định mục tiêu cho chiến lược marketing online

Bước tiếp theo đó là cần phải xác định rõ mục tiêu một cách cụ thể và rõ ràng để từ là căn cứ giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của toàn bộ chiến dịch. Về cơ bản mỗi chiến dịch đều sẽ có những mục tiêu khác nhau, tuy nhiên sẽ có những mục tiêu chủ yếu như:

  • Mục tiêu thông tin: mục tiêu này sẽ được sử dụng nhiều cho các chiến dịch quảng bá và ra mắt các sản phẩm mới. Với việc cung cấp đầy đủ các thông tin về sản phẩm, dịch vụ, và sự kiện đến với khách hàng cũng như đối tượng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới.
  • Mục tiêu thuyết phục: nhằm mục đích lôi kéo cũng như thuyết phục khách hàng mục tiêu mua sản phẩm và dịch vụ mà doanh nghiệp cung cấp.
  • Mục tiêu gợi nhớ: giúp đối tượng mục tiêu nhớ đến một nội dung nhất định. Đó có thể là tên thương hiệu, sản phẩm hoặc dịch vụ. 
  • Mục tiêu so sánh và tấn công sản phẩm đối thủ cạnh tranh: So sánh lợi ích, công dụng sản phẩm của doanh nghiệp với sản phẩm của đối thủ cạnh tranh.

phan-tich-thi-truong-DigiMind

Phân tích thị trường

Định vị sản phẩm, dịch vụ

Định vị sản phẩm và dịch vụ là bước tiếp theo mà doanh nghiệp cần phải làm sau khi đã có mục tiêu. Thông qua định vị sản phẩm/dịch vụ, doanh nghiệp có thể xác định rõ đối tượng khách hàng của mình là ai, từ đó có những phương thức tiếp cận thích hợp. Đồng thời cũng giúp thị trường mục tiêu hiểu được và đánh giá cao những gì mà doanh nghiệp đại diện so với các đối thủ cạnh tranh.

dinh-vi-san-pham-dich-vu-DigiMind

Định vị thương hiệu và sản phẩm

Tạo dựng thông điệp truyền thông

Thông điệp truyền thông là một phần quan trọng trong cả một chiến dịch marketing online. Dù một chiến dịch có được quảng cáo rầm rộ mà thông điệp lại sơ sài và không có sự đầu tư thì rất khó để đạt được hiệu quả cao. Bên cạnh đó cũng rất dễ gây hiểu nhầm và đặc biệt là không phù hợp về văn hóa, tôn giáo hoặc thậm chí là cả pháp luật. 

tao-dung-thong-diep-truyen-thong-DigiMind

Tạo dựng thông điệp truyền thông

Lựa chọn kênh truyền thông

Nếu nội dung là vua thì kênh truyền thông là con át chủ bài. Bởi vì dù nội dung của bạn có hay đến mấy mà không có lượt truy cập thì cũng không mang lại hiệu quả tốt. Chính vì vậy việc lựa chọn những kênh truyền thông phù hợp là yếu tố cần thiết để chiến dịch marketing online đạt được hiệu quả cao nhất. Dưới đây là một số kênh truyền thông phổ biến mà bạn có thể tham khảo như:

  • Marketing thông qua công cụ tìm kiếm (SEM): SEO, PPC
  • Sử dụng các nền tảng mạng xã hội: Facebook, Youtube, Instagram, Tiktok, Zalo,...
  • Marketing trên các trang danh bạ, cổng thông tin, trang đánh giá dịch vụ sản phẩm…
  • Email Marketing: xây dựng database, thiết kế thông điệp, gửi thông điệp và đánh giá hiệu quả
  • PR Online: Sử dụng hình thức PR trực tiếp và gián tiếp thông qua các thông cáo báo chí, bài viết PR…
  • Quảng cáo trực tuyến, quảng cáo hiển thị, xây dựng mạng liên kết
  • Quảng cáo tin nhắn SMS

Lua-chon-kenh-truyen-thong-DigiMind

Lựa chọn kênh truyền thông phù hợp

Tùy thuộc vào đối tượng tiếp nhận và mục tiêu đã thiết lập, bạn có thể chọn một hoặc nhiều kênh phù hợp cho doanh nghiệp mình.

Theo dõi hiệu quả chiến lược Marketing

Cuối cùng là việc theo dõi kết quả kinh doanh dựa vào việc thu thập dữ liệu qua đó giúp doanh nghiệp đánh giá được hiệu quả của toàn bộ chiến lược Marketing Online. Đồng thời đưa ra những điều chỉnh một cách hợp lý để tối ưu hiệu quả cho toàn bộ chiến dịch.

theo-doi-hieu-qua-chien-luoc-DigiMind

Theo dõi hiệu quả

Đọc thêm: Bảng mô tả công việc marketing online mới nhất năm 2022

-- 

DIGIMIND AGENCY - MINDSET FIRST

🏠 Dịch vụ: Strategic Consultant, Digital Marketing, Public Relation, Academy

🏠 Địa chỉ: Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

☎️ Hotline: 0972 36 88 55

🌐 Website: www.digimind.vn

📩 Email: ceo@digimind.vn

 

Bài viết liên quan

Hướng dẫn lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả 2022
Hướng dẫn lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả 2022
New Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ trong bức tranh toàn cảnh ngành Digital Marketing
New Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ trong bức tranh toàn cảnh ngành Digital Marketing
Chuyên gia Digital giải đáp:
Chuyên gia Digital giải đáp: "Tôi nên chạy quảng cáo hay tập trung làm SEO?"
Tiếp thị người ảnh hưởng nên cân nhắc điều gì
Tiếp thị người ảnh hưởng nên cân nhắc điều gì