Đối mặt với sự cố Sập toàn cầu, Facebook tiếp tục chọn cách xử lý “hời hợt”

“Cú Sập” đi vào lịch sử

Hôm qua khoảng 23h ngày 04/10/2021 theo giờ Việt Nam, các dịch vụ của Facebook trên phạm vi toàn cầu bao gồm trang chủ Facebook, Instagram, ứng dụng Messenger và WhatsApp đều không thể truy cập.

Cụ thể, khi đăng nhập qua trình duyệt Chrome, người dùng không vào được các trang, liên tục nhận được thông báo “This site can’t provide a secure connection/ www.facebook.com sent an invalid response” (Tạm dịch: Không thể truy cập trang web này/ facebook.com không phản hồi). Sự cố cũng ảnh hưởng đến hàng loạt dịch vụ, game sử dụng hệ thống đăng nhập của Facebook.

Sự cố sập Facebook vào tối ngày 04/10/2021

Tình trạng trên kéo dài khoảng 6 giờ đồng hồ cho đến sáng nay, Facebook và các ứng dụng này mới có thể truy cập trở lại.

“Các dịch vụ của Facebook ghi nhận sự cố toàn cầu với hơn 82.000 báo cáo lỗi trên trang chủ, 76.000 báo cáo lỗi trên Instagram”, trang theo dõi sự cố mạng toàn cầu DownDetector cho biết.

Cách xử lý hời hợt

Khi sự việc xảy ra, đại điện của Facebook đã viết trên Twitter thông báo rằng họ đã biết về vụ việc nhưng lại không giải thích rõ ràng nguyên nhân tại sao và giải quyết trong bao lâu.

Theo các chuyên gia bảo mật, nguyên nhân các nền tảng và ứng dụng của Facebook sập toàn cầu có thể là do vấn đề trong hệ thống tên miền của công ty. Nguồn khác, một số lập trình viên cho biết các công cụ nội bộ cho nhân viên Facebook cũng không thể truy cập, nguyên nhân có thể do hệ thống phân giải tên miền (DNS) gặp lỗi.

Nhưng tất cả mới chỉ là phỏng đoán, Facebook chưa lên tiếng xác nhận chính thức về nguyên nhân cho sự số tối qua.

Người phát ngôn Facebook – ông Andy Stone thông báo trên Twitter

Facebook từng che đậy trước tố cáo chỉ quan tâm lợi nhuận, bỏ mặc lợi ích của người dùng trước đó

Trước đó, Facebook đã từng bị cựu nhân viên, cô Frances Haugen, 37 tuổi, nhà khoa học dữ liệu tố giác công ty này ưu tiên lợi nhuận thay vì lợi ích người tiêu dùng. Lúc đó Facebook đứng trước làn sóng bị tẩy chay dữ dội.

Cụ thể, với hơn 10.000 tài liệu đi kèm, Frances Haugen khẳng định Facebook và Instagram tác động tiêu cực đến sức khỏe tinh thần của thanh thiếu niên: Với những người trẻ vốn đã thường gặp những rắc rối như nỗi lo âu hay vấn đề về hình ảnh cơ thể, thì việc sử dụng những ứng dụng này khiến mọi thứ trở nên tệ hơn.

Đáp lại, Facebook nhấn mạnh rằng các vấn đề mà sản phẩm của họ phải đối mặt, bao gồm cả sự phân cực chính trị, rất phức tạp và không chỉ do công nghệ gây ra. Mạng xã hội này có xu hướng che đậy nhiều vấn đề trước công chúng.

Được biết, với những bê bối liên tiếp, giá cổ phiếu Facebook đã lao dốc 4,9% sau khi đã giảm khoảng 15% kể từ giữa tháng 9. Phiên giảm điểm ngày 4/10 khiến tài sản của Zuckerberg giảm hơn 6 tỷ USD xuống còn 126,6 tỷ USD, khiến ông chủ Facebook tụt xuống hạng thứ 5 (sau tỷ phú Bill Gates) trong bảng xếp hạng của Bloomberg. Chỉ vài tuần trở lại đây, tài sản của Zuckerberg giảm gần 20 tỷ USD.

Nguồn: Elite Vu – MarketingAi

Bài viết liên quan

E.M Ơi và đội ngũ đằng sau người mẫu ảo đầu tiên tại Việt Nam
E.M Ơi và đội ngũ đằng sau người mẫu ảo đầu tiên tại Việt Nam
Instagram Reels là gì? Tất tần tật về Instagram Reels-đối thủ mới với tham vọng xoán ngôi TikTok
Instagram Reels là gì? Tất tần tật về Instagram Reels-đối thủ mới với tham vọng xoán ngôi TikTok
YouTube Shorts chính thức có mặt tại Việt Nam
YouTube Shorts chính thức có mặt tại Việt Nam
VÌ SAO MARKETING TRẢI NGHIỆM HẬU ĐẠI DỊCH LÀ MỘT ĐIỀU THIẾT YẾU
VÌ SAO MARKETING TRẢI NGHIỆM HẬU ĐẠI DỊCH LÀ MỘT ĐIỀU THIẾT YẾU