Làm thế nào để viết bài chuẩn SEO cho Website?

Khi làm các công việc liên quan tới SEO, hay cụ thể hơn là content SEO. Bạn sẽ thường xuyên nghe tới cụm từ “Viết bài chuẩn SEO”. Và đây được xem như một trong những yếu tố quan trọng quyết định đến thành công của toàn bộ chiến dịch SEO. Vậy như thế nào được gọi là “Viết bài chuẩn SEO” và làm thế nào để viết bài chuẩn SEO cho website? Hãy cùng DigiMind tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

1. Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO có thể hiểu đơn giản là dạng bài viết làm hài lòng được 2 yếu tố bao gồm người dùng và công cụ tìm kiếm. Trong đó, các bài viết sẽ được tối ưu về mặt nội dung nhằm giải đáp được những khúc mắc của người dùng. Đồng thời chúng sẽ được áp dụng các kỹ thuật SEO nhằm thúc đẩy thứ hạng của bài viết trên các trang công cụ tìm kiếm. Hơn nữa, với mỗi bài viết chuẩn SEO được tối ưu tốt sẽ đem lại hàng nghìn organic traffic cho website.

viet bai chuan seo DigiMind

Viết bài chuẩn SEO là gì?

Có thể bạn quan tâm:

2. Tại sao cần viết bài chuẩn SEO?

Một bài viết chuẩn SEO sẽ có ý nghĩa rất lớn đối với toàn bộ website. Không chỉ quyết định đến thứ hạng của website mà chúng còn mang lại những lợi ích bền vững cho doanh nghiệp như:

Tiếp cận khách hàng tốt hơn

Bài viết chuẩn SEO không chỉ phải đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật về SEO mà còn phải đem đến những nội dung thú vị với cách viết gần gũi nhất đối với đối tượng muốn xem nội dung và thông tin trên web. Chính vì vậy bài viết chuẩn seo sẽ giúp giữ chân khách hàng lâu hơn qua đó giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp. 

Tăng thứ hạng của bài viết trên công cụ tìm kiếm

Việc từ khóa hay bài viết của bạn xuất hiện trên những trang đầu của công cụ tìm kiếm cũng chính là lợi ích quan trọng nhất của bài viết chuẩn SEO. Thông qua những bài viết đó, Google sẽ đánh giá website của bạn cao hơn so với các đối thủ khác cùng ngành. Từ đó thứ hạng của website hay độ uy tín của trang cũng sẽ tăng lên một cách nhanh chóng.

Tạo dựng thương hiệu bền vững trên Internet

Một bài viết hay sản phẩm hoặc dịch vụ nào thường xuyên xuất hiện ở những vị trí top đầu của công cụ tìm kiếm sẽ được khách hàng đánh giá cao và cho rằng đây là những nội dung hữu ích và mang lại nhiều giá trị. Bên cạnh đó, giúp thương hiệu xây dựng được khắc sâu vào trong trí nhớ của khách hàng từ đó giúp cho việc tìm kiếm trở nên dễ dàng hơn.

Tiết kiệm chi phí và doanh thu

Một bài viết chuẩn SEO sẽ là gia tăng được các yếu tố như thứ hạng, traffic, cắt giảm chi phí quảng cáo,...Từ đó giúp doanh nghiệp tiết kiệm được một lượng lớn ngân sách phải chi cho quảng cáo trực tuyến cũng như là truyền thống. Không những vậy, chúng cũng sẽ giúp doanh nghiệp giúp thu hút được lượng lớn khách hàng khổng lồ có nhu cầu và mong muốn trên các nền tảng số.

3. Viết bài chuẩn SEO cần đáp ứng các tiêu chí gì?

Đối với một bài viết chuẩn SEO cần đáp ứng rất nhiều yếu tố. Tuy nhiên, dưới đây sẽ là một số những tiêu chí quan trọng nhất mà bạn có thể tham khảo để kiểm tra xem liệu bài viết đã chuẩn SEO hay chưa:

  • Tiêu đề có chứa từ khóa và có độ dài không quá 59 ký tự
  • Mô tả ngắn gọn xúc tính tập trung vào nội dung bài viết và có chưa từ khóa chính
  • Hình ảnh chứa nội dung liên quan và luôn có nội dung cho thẻ ALT
  • Bài viết được chia đoạn bằng các thẻ H2, H3, H4 và đều chứa từ khóa chính và phụ
  • Trình bày rõ ràng và có kết cầu về mặt ý tứ
  • Có gắn Internal Link cũng như External Link

Một bài viết chuẩn SEO sẽ là bài viết đem lại giá trị cũng như làm tăng traffic cho website. Để làm được như vậy bắt buộc, doanh nghiệp phải tạo ra những bài viết có nội dung chất lượng đối với người dùng đồng thời đáp ứng được những tiêu chí chuẩn SEO. Hay nói cách khác là phải làm hài lòng cả người dùng và công cụ tìm kiếm. 

4. Quy trình 6 bước viết bài chuẩn SEO chi tiết

Để tạo ra được những bài viết chuẩn SEO thì cần có một quy trình cụ thể và rõ ràng mỗi khi bắt đầu viết content SEO. Dưới đây sẽ là một quy trình đầy đủ và tiết nhất về những bước để viết bài chuẩn SEO đạt hiệu quả cao.

Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên luôn là bước quan trọng và cần thiết nhất trong bài viết chuẩn SEO. Đó là phải nghiên cứu từ khóa SEO.

Việc nghiên cứu từ khóa sẽ giúp doanh nghiệp có cái nhìn tổng quan về toàn ngành cũng như hiểu được những mong muốn của người dùng về thứ mà họ mong muốn được cung cấp. Ngoài ra, đây cũng là cơ hội để doanh nghiệp lựa chọn những từ khóa tiềm năng cũng như có độ cạnh tranh thấp để tiến hành SEO. Rõ ràng việc lựa chọn đúng từ khóa chính là chìa khóa giúp bài SEO của bạn dễ dàng lên top cao hơn và giảm thiểu được rủi ro đi sai hướng khi triển khai.

Một số công cụ giúp nghiên cứu từ khóa SEO hiệu quả:

  • Ahrefs
  • Semrush
  • Google Keyword Planner
  • Google Trend
  • Keywordtool.io

nghien cuu tu khoa voi Keywordtool.io DigiMind

Nghiên cứu từ khóa với Keywordtool.io 

Xây dựng cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Đối với tiêu đề bài viết chuẩn SEO sẽ bao gồm tối đa 59 ký tự và phải chứa từ khóa chính. Độ dài của tiêu đề rất quan trọng vì nếu quá ngắn sẽ không đủ để diễn đạt ý hoặc quá dài sẽ không thể xuất hiện đầy đủ trên trang công cụ tìm kiếm. Một bài viết chuẩn SEO cần có đầy đủ 3 phần bao gồm Mở bài, Thân bài và Kết bài. 

Mở bài

Là đoạn văn quan trọng nhất sau tiêu đề, vì đây là đoạn quyết định liệu người dùng có muốn tiếp tục ở lại và đọc tiếp hay không. Chính vì vậy, bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ. Bên cạnh đó, cần phải chèn từ khóa chính và kết hợp với các từ khóa phụ một cách tự nhiên nhất để giúp nội dung chuẩn SEO hơn.

Thân bài

Đây sẽ là nơi trả lời được những câu hỏi cũng như thắc mắc của người dùng. Đoạn này nên được viết rõ ràng mạch lạc và tránh lan man. Phải làm sao để thể hiện được bài viết này đang mang lại giá trị thực sự đối với họ. Bài viết nên được chia nhỏ thành 2 đến 3 đoạn và xen kẽ là các hình ảnh hoặc video có chứa nội dung liên quan. Nhằm giúp người đọc dễ theo dõi và không cảm thấy chán nản vì quá dài. Đừng quên chèn thêm các từ khóa chính vào bài và phân bổ chúng một cách hợp lý và tự nhiên nhất có thể.

Kết bài 

Thường là phần có nội dung tóm tắt toàn bộ nội dung cũng như nhấn mạnh tầm quan trọng của toàn bộ bài viết. Đây cũng là cơ hội tốt giúp bạn nhắc lại thương hiệu và kêu gọi khách hàng hành động.

Tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu URL/Slug:

  • URL nên chứa từ khóa chính (có lượng search cao nhất)
  • Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)
  • Áp dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới nếu muốn thay đổi URL.

Tối ưu hình ảnh:

  • Kích thước hình ảnh <150kb
  • Đèn thẻ ALT cho hình ảnh
  • Chọn hình ảnh có đuôi jpeg và dùng keyword viết liền không dấu để đặt tên.

Tối ưu Meta Description

  • Từ ngữ trong Meta Description cần ngắn gọn xúc tính và làm nổi bật được nội dung toàn bài
  • Độ dài tối đa dành cho Meta Description là 120 ký tự để phù hợp với cả Desktop và Mobile

Tối ưu Subheading

  • Nên dùng Subheading để làm rõ nghĩa và bố cục bài viết 
  • Một Subheading nhỏ không chứa quá 300 chữ
  • Các thẻ Subheading cần làm rõ nghĩa ví dụ H2 hỗ trợ cho H1, H3 hỗ trợ cho H2,...

Chèn từ khóa vào những vị trí quan trọng

Bước này cần áp dụng kỹ thuật SEO, và bạn cần dựa vào danh sách các từ khóa có sẵn để phân bổ chúng một cách hợp lý nhất. Nếu xuất hiện quá ít sẽ không đủ để gây ấn tượng với người dùng hoặc quá nhiều sẽ bị Google cho là spam. Chính vì vậy bạn cần cân đối và đưa ra tần suất lặp lại một cách tự nhiên để đem lại hiệu quả cao.

Tối ưu Internal Link và External Link

Một bài viết chuẩn SEO sẽ không thể thiếu những liên kết từ Internal Link cũng như External Link. Cả hai đều đóng vai trò quan trọng trong viết bài SEO hiệu quả. Mỗi bài nên có ít nhất 3 Internal Link và khoảng một External Link tới các bài viết liên quan.

toi uu Internal link DigiMind

Tối ưu Internal Link

Đăng tải bài viết

Đây cũng là bước cuối cùng trong quy trình viết viết bài chuẩn SEO. Bạn nên đọc lại một lần nữa để check lại toàn bộ lỗi trước khi đăng tải. Có thể lựa chọn chế độ xem preview và sau đó đăng tải trực tiếp trên website. Cuối cùng, thường xuyên kiểm tra tương tác của người dùng thông qua một số công cụ như Google Analytics Google Search Console,...để có những điều chỉnh phù hợp với insight của người dùng.

Xem thêm: Ví dụ về mẫu bài viết chuẩn SEO mới nhất 2022

-- 

DIGIMIND AGENCY - MINDSET FIRST

🏠 Dịch vụ: Strategic Consultant, Digital Marketing, Public Relation, Academy

🏠 Địa chỉ: Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

☎️ Hotline: 0972 36 88 55

🌐 Website: www.digimind.vn

📩 Email: ceo@digimind.vn

 

Bài viết liên quan

Hướng dẫn lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả 2022
Hướng dẫn lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả 2022
New Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ trong bức tranh toàn cảnh ngành Digital Marketing
New Digital Marketing bùng nổ mạnh mẽ trong bức tranh toàn cảnh ngành Digital Marketing
Chuyên gia Digital giải đáp:
Chuyên gia Digital giải đáp: "Tôi nên chạy quảng cáo hay tập trung làm SEO?"
Tiếp thị người ảnh hưởng nên cân nhắc điều gì
Tiếp thị người ảnh hưởng nên cân nhắc điều gì