Cái tên phản ánh tinh thần thương hiệu - Bài học định vị từ việc đặt tên của ''sếp'' Hoàng Nam Tiến

Tháng 6 vừa qua, ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch HĐQT FPT Telecom đã có một buổi chia sẻ trực tuyến với chủ đề “Hai yếu tố sống còn giúp startup thành công trong thời kỳ chuyển đổi số” tại kênh Youtube của Deveerich Academy.

Tại đây, ông Hoàng Nam Tiến cũng chia sẻ về những khó khăn mà một doanh nghiệp lớn như FPT từng gặp phải tại thị trường Việt Nam, cùng với đó là sự ra đời tên gọi thương hiệu “Akaminds” của FPT.

Start-up tại Việt Nam - một thị trường “khó tính”

Là một lãnh đạo có nhiều ý tưởng sáng tạo và 27 năm kinh nghiệm, ông Hoàng Nam Tiến đã điều hành FPT Software đạt tốc độ tăng trưởng trên 30% trong suốt 8 năm qua. 

Hiện FPT Software thuộc top 500 công ty phần mềm lớn nhất toàn cầu, đồng thời là một trong 100 Nhà cung cấp dịch vụ uỷ thác hàng đầu thế giới.

Ông Trần Nam Tiến - Chủ tịch HĐQT FPT Telecom.

Ông Hoàng Nam Tiến - Chủ tịch HĐQT FPT Telecom.

Thế nhưng, một doanh nghiệp công nghệ lớn như FPT cũng phải “bó tay” trước thị trường Việt Nam. Khi nói về nhóm sản phẩm Akaminds, ông Hoàng Nam Tiến chia sẻ:

“Điều bất ngờ là những sản phẩm ấy đều không được chấp nhận tại thị trường Việt Nam. Mặc dù những sản phẩm ấy chúng tôi bán được ở Mỹ, bán được ở Nhật. Có sản phẩm lọt vào top 6 trên thế giới về những sản phẩm công nghệ”.

Có thể thấy, Việt Nam là một thị trường “khó tính”, nhất là đối với các sản phẩm công nghệ. Theo đó, các startup cần cân nhắc thật kỹ các quyết định của mình, từ đó có những bước đi phù hợp trong kinh doanh.

Quyết định đặt tên thương hiệu Akamind

Trong tiếng Nhật, “Aka” nghĩa “cậu bé”, còn “mind” trong tiếng Anh nghĩa là tư duy, đầu óc. 

Akaminds là nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số nhanh chóng, linh hoạt và tiết kiệm chi phí của FPT Software.Akaminds là nền tảng hỗ trợ chuyển đổi số nhanh chóng, linh hoạt và tiết kiệm chi phí của FPT Software.

Theo giải thích của ông Hoàng Nam Tiến, cái tên Akaminds vừa thể hiện tính chất của một nền tảng công nghệ, vừa thể hiện tính khiêm tốn của thương hiệu:

“Chúng tôi nghĩ rằng mình phải đặt tên thật khiêm tốn, tức là mình mới chỉ là những cậu bé. Các sản phẩm của chúng tôi đều bắt đầu bằng chữ “Aka”, trải rộng từ lĩnh vực IOT, AI, Blockchain, Tài chính, RPA,...”

Với Akaminds, công ty quyết tâm thực hiện mục tiêu phát triển các sản phẩm công nghệ “made in Vietnam” và “made by FPT” cho Việt Nam và trên toàn thế giới.

Lời khuyên cho doanh nghiệp

Với những chia sẻ trên, điều quan trọng khi đặt tên cho thương hiệu ngoài những yếu tố về cách phát âm, độ dài ngắn, sự độc đáo,... thì tính chất sản phẩm và tinh thần của thương hiệu cũng cần được chú trọng.

Trên hết, tên gọi là đại diện, là gương mặt của thương hiệu và là cái mà người tiêu dùng sẽ gọi ra khi nhắc về sản phẩm của thương hiệu.

Bên cạnh đó, ông Hoàng Nam Tiến cũng nhấn mạnh một điều vô cùng quan trọng với các startup là “Hãy bán những gì khách hàng cần, chứ đừng bán những gì chúng ta có”.

Hiểu được những điều này, các doanh nghiệp sẽ có những quyết định phù hợp hơn trong hoạt động kinh doanh tại Việt Nam - một thị trường giàu tiềm năng phát triển.

Nguồn: TrendsVietnam

Bài viết liên quan

Khám phá những yếu tố tạo nên sự thành công của Direct Marketing
Khám phá những yếu tố tạo nên sự thành công của Direct Marketing
LANEIGE hợp tác cùng Galaxy Buds Pro ra mắt phiên bản phấn nước NEO Cushion Phantom Violet phiên bản giới hạn
LANEIGE hợp tác cùng Galaxy Buds Pro ra mắt phiên bản phấn nước NEO Cushion Phantom Violet phiên bản giới hạn
“Location game” - trò cân não lý giải tại sao ở đâu có KFC, ở đó có McDonald’s mọc lên ngay cạnh và ngược lại
“Location game” - trò cân não lý giải tại sao ở đâu có KFC, ở đó có McDonald’s mọc lên ngay cạnh và ngược lại
Facebook chính thức đổi tên thành Meta, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vũ trụ ảo
Facebook chính thức đổi tên thành Meta, sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vũ trụ ảo