E.M Ơi và đội ngũ đằng sau người mẫu ảo đầu tiên tại Việt Nam

Một năm trở lại đây, tôi đã bắt đầu tìm hiểu về "người ảnh hưởng ảo"- virtual/AI influencer. Hiện trên thế giới đã ră mắt rất nhiều cái tên chủ chốt như Lil Miquela, Shudu hay Imma và được hàng triệu bạn trẻ quan tâm.

Thị trường "người ảnh hưởng ảo" cũng được lọt vào tầm mắt của các thương hiệu, đặc biệt là thời trang. Và ngạc nhiên thay, Việt Nam cũng có một người mẫu ảo đầu tiên tương tự được "ra đời".

Lần đầu biết đến E.M Ơi là khi tôi xem các story của nhà thiết kế Tom Trandt. Vài tháng sau, Môi Điên ra mắt BST "Back To The Future" với E.M là một trong những người mẫu lookbook.

Chị Hiền- giám đốc sáng tạo và anh Giao- quản lý dự án tại Ogilvy T&A đã chia sẻ về E.M cũng như bối cảnh chung của thị trường ngách mới mẻ này.

Hành trình bắt đầu E.M

E.M là một sản phẩm được hợp tác giữa Ogilvy T&A và Colory- studio chuyên đồ họa 3D và animation. Hai bên đã làm việc với nhau trong dự án Tóc Tiên Clear Head AI vào năm ngoái.

Colory thực hiện phần hình, Ogilvy T&A phụ trách nội dung. Cả 2 bên cùng thực hiện E.M như một trải nghiệm nhỏ bởi trí thông minh nhân tạp vẫn còn là một khái niệm mới mẻ tại Việt Nam và chưa có nhiều dự án lớn.

Hiện E.M vẫn là một virtual influencer với nội dung biên soạn bởi đội ngũ copywriter, nhưng định hướng cho E.M là trở thành một Virtual influencer, có tư duy và "bộ não" riêng để học data mới.

Colory rất cởi mở về tiến bộ trong công nghệ 3D, nhất là về ngành thời trang. Đối với các bạn ấy, việc giả lập được những hình dáng vải khi lên da hay khi có sự chuyển động thì là điều thích thú.

Chị Hiền chia sẻ rằng nhờ sự nhiệt huyết, hăng hái và tò mò của Colory nên chị đã quyết định đồng hành.
Hình ảnh của E.M

Khác với AI Tóc Tiên, dung mạo của E.M không lấy từ một cá nhân cụ thể mà chỉ sử dụng những dữ liệu để tạo ra kết quả sau cùng. Từng điểm dữ liệu là hình ảnh của một bạn nữ Việt Nam, từ đó đa dạng được các bản mẫu.

Phiên bản khi mọi người nhìn thấy hiện tại là được hoàn thiện sau rất nhiều sự cân đo đong đếm và chọn lọc của cả team.

E.M không có những tiêu chuẩn của một người mẫu hay một influencer, bạn ấy đơn giản chỉ mang một dáng vẻ rất đỗi bình thường với khuôn mặt hơi bầu bĩnh.

Khuôn mặt của E.M.Khuôn mặt của E.M.

 

Mái tóc chính là giai đoạn khó khăn nhất của đội. Trong quá trình làm 3D, phải kéo dài từng sợi tóc, đồng thời mô phỏng ảnh sáng phản lên để trông tóc tự nhiên nhất có thể. Các bạn nữ ở Việt Nam thường khá thích kiểu tóc dài ngang vai, kiểu tóc này lại thường bị phá nếp ở phần đuôi. Vì thế nên lựa chọn mái tóc này cho E.M thực sự là quyết định táo bạo.

10 ngày đến 2 tuần là thời gian tạo ra một tấm hình của E.M. Vì mỗi tấm hình cần có hình chụp người thật để hiểu được ánh sáng trên da, có như vậy thì khi đưa vào môi trường 3D sẽ dễ mô phỏng hơn.

Ngoại hình E.M liệu có thay đổi theo thời gian?

Chị Hiền chia sẻ rằng điều đó là không hẳn. Đội ngũ chỉ muốn thay đổi hình ảnh của E.M một chút tùy vào thời điểm và môi trường.

Ví dụ như trước Tết, E.M sẽ gầy hơn chút do muốn mặc vừa áo dài. Hoặc những ngày E.M khó chịu thì sắc mặt da trông tối hơn, tóc xuề xòa hơn. Những chi tiết ấy dù rất nhỏ nhưng cũng là yếu tố tạo ra sự chân thật và tự nhiên của E.M.

E.M mặc bộ áo dài Việt.E.M mặc bộ áo dài Việt.

 

Trong tương lai, E.M sẽ có thể có giọng nói. Điều này có thể được tạo ra bằng một trong hai hình thức: giả;ập một giọng thật hoặc thu thập dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau.

Quá trình hợp tác với Môi Điên trong BST "Back To The Future"

Buổi hợp tác diễn ra rất vui vẻ vì bản thân Tom Trandt cũng rất thích thú với các công cụ số trong thời trang và cũng rất tin tưởng bên Colory. Tom Trandt sắn àng chia sẻ hình ảnh và cả bộ rập để Colory có thể mô phỏng quần áo tốt hơn.

Hai bên được tham gia các buổi shoot cho lookbook của BST để hiểu về chất liệu cũng như ánh sáng trên mẫu và nếu không nói E.m là người mẫu ảo thì chắc sẽ không ai nhận ra đâu.

E.M trong bộ BST E.M trong bộ BST "Back To The Future".

 

Sau Môi Điên, E.M cũng đã nhận được một vài lời ngỏ khác nhưng không phải ai cũng hiểu để tạo ra một bức ảnh thì cần nhiều thời gian và chi phí như nào.

Lợi thế và khó khăn của một Virtual/AI influencer

Với một người mẫu AI, bạn hoàn toàn có thể chủ động và đảm bảo được thời gian trống gần như 100%. Nếu khách hàng đưa ra những đề bài phù hợp thì Colory và Ogilvy T&A có thể đáp ứng và xử lý gần như mọi yêu cầu.

Tuy nhiên, influencer ảo không thể thay thế hoàn toàn người thật vì thời gian và chi phí bỏ ra là rất tốn kém. Trên hết, đối với người mẫu AI, bạn ấy sẽ cần thời gian để "học" các dữ liệu mới. Dữ liệu càng nhiều thì hệ thống và tư duy mới càng linh hoạt.

Chỉ xuất hiện trên các nền tảng ảo, E.M có gặp khó khăn trong việc kết nối với khán giả hay không?

Chị Hiền chia sẻ "Đúng là giữa người với người chúng ta có nhiều dạng giao tiếp khác nhau: ngoài lời nói ta còn hành động, bộc lộ cảm xúc hay ngôn ngữ cơ thể. Nhưng máy và người vẫn có thể kết nối."

Ví dụ như nhóm nhạc ảo Godzilla ra đời từ những năm 1970 và tooe chức concert ảo nhưng có khán giả thật, sân khấu thật. Nhờ ngôn ngữ chung là âm nhạc, họ vẫn có thể tìm ra điểm chạm đến khán giả của mình.

E.M kết nối với người theo dõi bằng tính cách và màu sắc riêng. E.M hiểu được cả những áp lực và mặt trái của ngành sáng tạo, thế nên E.M muốn trở thành một trong những người đại diện nói hộ nỗi lòng của các bạn trẻ trong ngành.

Và hẳn mọi người hẳn có sự tò mò nhất định về E.M vì trên Facebook, E.M nhận được nhiều tin nhắn mời bạn ấy đi chơi và gặp măt.

E.M sắp tới có những dự định gì?

E.M sẽ tiếp tục cần thời gian để xây dựng hình ảnh và vị trí trong thị trường vì trí tuệ nhân tạo trong sáng tạo vẫn làm một lĩnh vực mới tại Việt Nam.

E.M là một cuộc thử nghiệm để quan sát, khám phá một thị trường tiềm năng. Cả Colory và Ogilvy T&A đều tin rằng E.M là một khởi đầu tốt và có thể trở thành động lực để các agency khác áp dụng.

Việc này sẽ giúp thị trường đa dạng hơn, khách hàng có nhiều sự lựa chọn mới mẻ và đem đến nhiều trải nghiệm thú vị cho người tiêu dùng.

Phát triển E.M và tốc độ phát triển thị trường là 2 việc song song với nhau. Ogilvy T&A và Colory hi vọng mọi người sẽ thấy nhiều nội dung, hình ảnh và đón nhận E.M tốt hơn. Còn hiện tại, E.M vẫn tiếp tục là E.M.

Theo Vietcetera

Bài viết liên quan

5 chiến lược digital marketing cho ngành làm đẹp hậu đại dịch
5 chiến lược digital marketing cho ngành làm đẹp hậu đại dịch
Truyền thông doanh nghiệp trong mùa COVID-19: Thấy “cơ” trong “nguy”
Truyền thông doanh nghiệp trong mùa COVID-19: Thấy “cơ” trong “nguy”
[Infographics] Bức tranh kinh tế Việt Nam giữa đại dịch
[Infographics] Bức tranh kinh tế Việt Nam giữa đại dịch
Dự đoán xu hướng truyền thông Bất động sản 2021: Bán nhà qua Livestream, TMĐT, Ứng dụng và cả... TikTok
Dự đoán xu hướng truyền thông Bất động sản 2021: Bán nhà qua Livestream, TMĐT, Ứng dụng và cả... TikTok