Agency quảng cáo! là gì và gồm những bộ phận nào?
Agency là:
Công ty cung cấp dịch vụ tiếp thị (quảng cáo, digital, event, PR, …).
Có năng lực chuyên môn riêng biệt tùy vào dịch vụ cung cấp.
Tư vấn giải pháp sáng tạo và khả năng thực thi ý tưởng cho doanh nghiệp
-> Họ giải quyết các vấn đề của khách hàng (Clients) bằng các giải pháp truyền thông sáng tạo.
Các loại hình Agency
Tham khảo thêm:
Cấu trúc của Agency
Bộ phận Account
Là người đại diện cho công ty, thể hiện hình ảnh, bộ mặt của công ty.
Làm việc thường xuyên với khách hàng và đối tác. Tiếp nhận các yêu cầu từ khách hàng
Quản lý dự án, quản lý thời gian. Quản lý các hợp đồng với khách hàng
Có khả năng giao tiếp, đàm phán, thuyết trình, thuyết phục
Là bộ phận cần có sự nhạy cảm, tinh tế, khả năng giải quyết vấn đề
Có khả năng làm việc dưới áp lực cao và rất đa năng
Bộ phận Planning
Là người hiểu về “consumer” và " target audience", hiểu về nhu cầu, mong muốn, khao khát của con người.
Là người thấu hiểu về “brand” và đưa ra những giải pháp giải quyết các vấn đề của "Brand"
Phối hợp với bộ phận Account để xây dựng các Proposal cho khách hàng.
Có kiến thức sâu rộng, am hiểu nhiều lĩnh vực, có nhiều ý tưởng và sáng kiến.
Có khả năng phân tích, tư duy chiến lược, lập luận và đưa ra giải pháp phù hợp.
Bộ phận Creative (Copy/Design)
Là người đưa ra những giải pháp sáng tạo, từ ý tưởng, đến hình ảnh, chữ nghĩa, âm thanh,...
Là người luôn có những cách nghĩ mới, tuôn trào giải pháp mới, sinh động, thú vị hơn.
Ít khi làm việc với khách hàng. Họ làm việc trực tiếp với Account và Planning.
Có khả năng suy nghĩ sáng tạo, góc nhìn đa chiều.
Có khả năng vẽ, hay sáng tác nhạc, hay sáng tác câu chuyện.
Có gu thẫm mỹ cao, cá tính, đa dạng trong cách tư duy và nhìn nhận vấn đề.
Bộ phận Social & Content
Là người quản trị nội dung, quản lý và tương tác với người dùng cuối.
Không quá thường xuyên với khách hàng và nhưng hay liên lạc với đối tác.
Có khả năng viết lách, phát triển nội dung, suy nghĩ sáng tạo.
Có khả năng học hỏi cao, thích khám phá những điều mới mẻ từ cộng đồng, thích khám phá các ứng dụng mới.
Có khả năng nắm bắt vấn đề nhanh nhạy, thấu hiểu tâm lý người dùng.
Bộ phận Sản xuất & Kỹ thuật
Là bộ phận có kiến thức kỹ thuật tốt
Họ có thể là những người phụ trách quay phim, chụp ảnh, sản xuất các Landing Page (Phụ thuộc từng mô hình Agency thì vị trí này có thể thay đổi.)
Họ có thể là các nhân viên chạy quảng cáo của Google, Facebook hoặc các nền tảng khác.
Họ phải là những người cẩn thận, tỉ mỉ, có tư duy logic
Họ thích làm việc với những con số.
Họ ít tiếp xúc với khách hàng, thường ngồi ở văn phòng.
Quy trình làm việc cơ bản của Agency
Nguồn: Tổng hợp từ BrandsVietnam.com