Top 11 kỹ năng Marketing Online hiệu quả mà bạn cần học

Chúng ta đang sống trong thời đại kỷ nguyên số, mọi thứ đều được ứng dụng của công nghệ bao gồm cả Marketing. Có thể nói Marketing truyền thống đang dần bị thay thế bới các hình thức Marketing có ứng dụng của công nghệ số. Và trong đó, Marketing Online đang bùng nổ và phát triển với mức độ chóng mặt. Tuy nhiên để triển khai tốt được hình thức này đòi hỏi rất nhiều kỹ năng. Vậy thì khi làm Marketing Online chúng ta cần có những kỹ năng gì? Hãy cũng DigiMind tìm hiểu về 11 kỹ năng Marketing Online hiệu quả mà bạn cần biết nhé!

Xem thêm: Marketing Online là gì? Top 5 xu hướng Marketing Online hiệu quả nhất

1. Kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO)

Khi làm Marketing Online thì việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm website lên thứ hạng đầy trong bảng kết quả là điều cực kỳ quan trọng. Tuy nhiên không phải cứ đăng tải nội dung lên trang tìm kiếm là sẽ được ưu tiên xuất hiện trên các trang đầu tiên của Google. Chính vì vậy mà kỹ năng về SEO là một trong những kỹ năng cần thiết phải biết. Ngay cả khi bài viết dù có được đầu từ nội dung tốt đến đâu nhưng không xuất hiện trên trang công cụ tìm kiếm thì sẽ rất khó để thu hút được sự chú ý của khách hàng. Mặc dù không cần quá thành thạo như những chuyên gia về SEO, nhưng bạn cần hiểu và nắm được những thứ cơ bản như liên kết trong và ngoài website của mình. Đây cũng chính là những yếu tố chủ chốt giúp cho website của bạn dễ dàng được hiển thị tới người dùng khi họ có nhu cầu tìm kiếm.

ky-nang-toi-uu-hoa-cong-cu-tim-kiem-DigiMind

Kỹ năng tối ưu hóa công cụ tìm kiếm

2. Kỹ năng viết nội dung (Content Marketing) 

Dù là Marketing truyền thống hay Marketing Online thì kỹ năng viết vẫn luôn là kỹ năng quan trọng mà bạn cần phải thành thạo. Nội dung được xem là một trong những cách đơn giản nhất để có thể truyền tải đi thông điệp truyền thông về một sản phẩm hoặc dịch vụ. Qua đó dễ dàng tiếp cận được đến với đối tượng khách hàng mục tiêu mà doanh nghiệp hướng tới. Khi viết nội dung trong Marketing Online ngoài việc đáp ứng đầy đủ những yếu tố cơ bản như về cách diễn đạt, sắp xếp ý, bố cục đoạn thì cũng cần đúng xu hướng và bài viết viết cần đáp ứng yếu tố chuẩn SEO thì hiệu quả mới tối ưu nhất. 

3. Kỹ năng thu thập và kiểm tra dữ liệu

Hiện nay có hàng ngàn tin tức được đăng tải mỗi ngày trên môi trường Internet. Chính vì vậy việc nắm bắt được xu hướng để sản xuất nội dung tiếp thị đòi hỏi bạn phải có kỹ năng thu thập và kiểm tra dữ liệu. Việc nắm bắt được các xu hướng sẽ cải thiện khả năng thu hút được người dùng tới với nội dung tiếp thị của bạn qua đó giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi cho doanh nghiệp

ky-nang-thu-thap-va-ktra-du-lieu-DigiMind

Kỹ năng thu thập và kiểm tra dữ liệu 

Việc tiếp theo đó là bạn cần thu thập dữ liệu về những tập khách hàng tiềm năng như thói quen, sở thích, nhu cầu về lĩnh vực mà bạn đang kinh doanh,...để từ đó có thể lên được kế hoạch tiếp thị phù hợp. Để thu thập dữ liệu được chuẩn nhất bạn có thể thực hiện một số hoạt động như khảo sát trực tuyến hoặc gửi email trực tiếp đều rất hiệu quả.

4. Kỹ năng đọc và phân tích dữ liệu

Làm tiếp thị cần dựa trên những số liệu thực tế chứ không phải làm bừa bằng cách sản xuất nội dung rồi chèn thêm thông điệp sau đó tung ra thị trường. Mặc cho đối tượng đó có nhu cầu về sản phẩm hay dịch vụ của công ty hay không. Vì vậy mà kỹ năng phân tích dữ liệu cũng rất cần thiết đối với người làm Marketing Online. Việc sử dụng những dữ liệu thực tế từ các cuộc khảo sát, thống kê hay phân tích dữ liệu người dùng sẽ giúp cho Marketer có thể hiểu hơn về khách hàng của mình cũng như xu hướng mua hàng của họ. Từ đó có thể đưa ra được những chiến lược tiếp thị Marketing Online phù hợp giúp gia tăng tỷ lệ thành công cho toàn bộ chiến dịch. 

5. Kỹ năng thiết kế cơ bản

Khi xây dựng nội dung tiếp thị Marketing Online, việc xây dựng nội dung văn bản chất lượng thôi là chưa đủ mà cần sử dụng thêm yếu tố hình ảnh vào trong bài. Hình ảnh thường trực quan về dễ hình dung hơn đối với khách hàng qua đó dễ dàng gây ấn tượng đối với họ. Đó cũng là lý do mà chúng ta thường xuyên thấy Marketer sử dụng hình ảnh trong các bài tiếp thị nội dung của họ. Để có thể tạo ra được những hình ảnh chất lượng, phù hợp với sản phẩm hoặc dịch vụ đồng thời thể hiện được rõ thông điệp truyền thông muốn truyền tải đòi hỏi bạn cần có những kiến thức cơ bản về thiết kế. 

ky-nang-thiet-ke-co-ban-DigiMind

Kỹ năng thiết kế cơ bản

6. Kỹ năng thiết kế Email Marketing

Email Marketing được xem là một trong những công cụ tiếp thị trực tuyến mang lại hiệu quả cao nhưng lại không hề tốn chi phí. Khi sử dụng công cụ này bạn có thể đưa thông tin tới người dùng với da dạng các thông tin như thông báo chương trình khuyến mãi, email chăm sóc để khách hàng quay trở lại website,...Để chiến dịch thành công phụ thuộc hoàn toàn vào công cụ gửi ví dụ như nội dung, tiêu đề, núi CTA, các liên kết,...điều đó đồng nghĩa với việc bạn cần thành thạo về mảng này. Bên cạnh đó bạn cũng cần phân biệt rõ ràng giữa Email Marketing và Email Spam để tránh trường hợp khi áp dụng không mạng lại được hiệu quả. 

7. Kỹ năng tiếp thị qua mạng xã hội

Social Media là một mảnh đất màu mỡ đối với bất kỳ Marketer nào khi triển khai chiến dịch Marketing Online, vì nó mang lại một lượng lớn khách hàng tiềm năng cho doanh nghiệp thông qua từng nền tảng. Việc tận dụng tốt Social Media Networking cũng sẽ giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đối cao nếu bạn biết cách sử dụng chúng một cách hợp lý. Bởi vì, Marketing Online sẽ hoạt động theo tiêu chí mang lại những lợi ích mà khách hàng cần. Điều này khác hoàn toàn so với hình thức Marketing truyền thống là mang đến thông điệp về những sản phẩm mà công ty có. Để có thể làm tốt Social Media các Marketer cần: Lắng nghe, thấu hiểu từ đó đem đến khách hàng thứ họ cần với giá trị cao, và cần phải kiên trì để có thể làm được điều đó.

ky-nang-tiep-thi-qua-mang-xa-hoi-DigiMind

Kỹ năng tiếp thị qua mạng xã hội

8. Quảng cáo trực tuyến

Khi làm Marketing Online sẽ thật thiếu sót khi không nhắc tới quảng cáo vì chúng đóng một vai trò quan trọng trong tiếp thị. Đối với Marketing Online bạn cần xác định rõ những hình thức quảng cáo phù hợp nhất, lên kế hoạch với những mục tiêu cụ thể đồng thời dự trù ngân sách cũng như sử dụng các phương pháp đo lường hiệu quả. Hiện nay có rất nhiều công cụ quảng cáo phổ biến như Google Ads, Facebook Ads, Tiktok Ads,...với đa dạng cách thức và mang lại hiệu quả khác nhau. Ngoài những kiến thức cơ bản về các loại quảng cáo bạn cũng cần phải biết cách chạy một vài chiến dịch thể để thúc đẩy doanh số.

9. Hiểu biết cơ bản về lập trình

Một người làm Marketing Online không cần hiểu quá sâu về kiến thức lập trình. Tuy nhiên cần nắm được một số những kỹ năng cơ bản như cách đăng bài lên website, chỉnh sửa những mã code đơn giản nhằm điều chỉnh định dạng bài. Trên thực tế các hoạt động Marketing Online sẽ gắn liền với website từ việc bán hàng cho tới xây dựng nội dung các bài quảng cáo. Đa phần sẽ đều coi trang web như là một đích đến cuối cùng để thu hút được người dùng. Khi có những kiến thức cơ bản về lập trình bạn sẽ có thể dễ dàng tối ưu được hiển thị cho những nội dung tiếp thị của mình. 

10. Kỹ năng thuyết phục hiệu quả

Bên cạnh những kỹ năng trực tuyến, bạn cũng cần hình thành và phát triển thêm kỹ năng thuyết phục. Việc thuyết phục giỏi sẽ giúp tạo ra hợp đồng, các dự án đem về lợi nhuận cho doanh nghiệp, khi đó bạn mới có cơ hội để thể hiện năng lực tiếp thị kỹ thuật số của mình. Đặc biệt trong nội bộ doanh nghiệp, Marketer cần có bản lĩnh thuyết phục ban lãnh đạo, đồng nghiệp trong công ty đồng ý với các ý tưởng, các hoạt động Marketing của mình. Bạn phải biết cách trình bày chi tiết, rõ ràng các ý tưởng, việc này giúp bạn thuyết phục những người đang hoang mang, đang cần giải đáp thắc mắc về ý tưởng bạn đã đề ra.

ky-nang-thuyet-phuc-khach-hang-DigiMind

Kỹ năng thuyết phục

11. Biết lắng nghe khách hàng

Lắng nghe khách hàng cũng là kỹ năng sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn trong quá trình làm việc nói chung và Marketing Online nói riêng. Việc lắng nghe sẽ giúp cho bạn có thể hiểu được những gì họ muốn, điều gì họ chưa thấy hài lòng, những góp ý của họ cho việc cải thiện sản phẩm hoặc dịch vụ,...Không những vậy dựa vào đây bạn có thể dễ dàng cập nhật những xu hướng mới của thị trường từ đó có được thông tin để phân tích, giúp bạn đưa ra những quyết định đúng đắn cho các chiến dịch Marketing. Bên cạnh đó, khách hàng sẽ cảm thấy họ được lắng nghe thì họ càng cảm thấy gắn bó, tin tưởng doanh nghiệp hơn.

Xem thêm: Hướng dẫn làm Marketing Online hiệu quả cho người mới bắt đầu

--- 

DIGIMIND AGENCY - MINDSET FIRST

🏠 Dịch vụ: Strategic Consultant, Digital Marketing, Public Relation, Academy

🏠 Địa chỉ: Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

☎️ Hotline: 0972 36 88 55

🌐 Website: www.digimind.vn

📩 Email: ceo@digimind.vn


 

Bài viết liên quan

Hướng dẫn lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả 2022
Hướng dẫn lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả 2022
Checklist 12 tiêu chí đánh giá trang web chuẩn SEO
Checklist 12 tiêu chí đánh giá trang web chuẩn SEO
Chuyên gia Digital giải đáp:
Chuyên gia Digital giải đáp: "Tôi nên chạy quảng cáo hay tập trung làm SEO?"
Tiếp thị người ảnh hưởng nên cân nhắc điều gì
Tiếp thị người ảnh hưởng nên cân nhắc điều gì