Social Media Marketing là gì? Lợi ích của Social Media Marketing

Ngày nay, Social Media Marketing được xem là một trong những hình thức Marketing phổ biến và được các doanh nghiệp áp dụng rất nhiều trong các chiến dịch của mình. Tuy nhiên không phải ai cũng hiểu rõ được bản chất của hình thức này là gì cũng như các lợi ích mà social media mang tới cho doanh nghiệp. Vậy thì Social Media Marketing là gì và hình thức này có thể mang tới những lợi ích gì dành cho doanh nghiệp? Trong bài viết này, DigiMind sẽ chia sẻ cho bạn những kiến thức chi tiết về Social Media Marketing qua đó giúp bạn hiểu và nắm rõ được hình thức này nhé!

Xem thêm: Digital Marketing là gì? Tất tần tật về Digital Marketing 

1. Social Media Marketing là gì?

Trước khi tìm hiểu về Social Media Marketing bạn cần hiểu và nắm rõ về Social Media. Social Media được hiểu là một hình thức tiếp thị truyền thông dựa trên nền tảng dịch vụ trực tuyến và là tập hợp của tất cả ứng dụng cũng như trang web. Dựa vào Social Media người dùng có thể dễ dàng trao đổi và thảo luận về ý kiến chung hay chia sẻ hình cũng như video với nhau. Ngày nay, có rất nhiều loại Social Media phổ biến được sử dụng như Facebook, Twitter, Instagram, Youtuber…cùng với đó là các forum, diễn đàn và mạng lưới đánh dấu, quản lý nội dung.

social-media-marketing-la-gi-DigiMind_1

Social Media Marketing là gì?

Social Media Marketing là các hoạt động sử dụng các nền tảng social media để kết nối với khách hàng nhằm thúc đẩy thương hiệu, thúc đẩy lượng traffic vào website cũng như gia tăng doanh số bán hàng. Các hoạt động chủ yếu của Social Media Marketing bao gồm các hoạt động như sáng tạo nội dung, lắng nghe và tương tác với khách hàng.

2. Lợi ích của Social Media Marketing mang lại cho doanh nghiệp

Định hình thương hiệu

Doanh nghiệp có thể thống nhất về logo cũng như là câu chuyện về thương hiệu thông qua hình thức Social Media Marketing. Nhờ vậy mà việc định hình thương hiệu và truyền tải cá tính của doanh nghiệp trở nên nhanh chóng và dễ dàng hơn. Đồng thời giúp cho khách hàng có ấn tượng và dễ dàng ghi nhớ đến thương hiệu của bạn. Bên cạnh đó, social media cũng là kênh tiếp thị tốt nhất giúp lan truyền các thông tin liên quan đến thương hiệu một cách mạnh mẽ. Nếu khách hàng có những trải nghiệm tốt với sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp bạn thì họ sẽ đưa ra những nhận xét và đánh giá tích cực và chia sẻ chúng một cách nhanh chóng và hiệu quả.

Tiếp cận khách hàng tiềm năng hiệu quả

Thông qua hình thức Social Media Marketing thì các doanh nghiệp sẽ dễ dàng tiếp cận được nhiều khách hàng tiềm năng để PR sản phẩm và dịch vụ mà mình đang cung cấp. Tiếp cận được các khách hàng tiềm năng không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm được nhiều chi phí về quảng cáo mà còn giúp nâng cao lợi nhuận. Dựa vào đây, khách hàng cũng có thể dễ dàng tận dụng sự miễn phí và độ phủ sóng rộng rãi của các nền tảng xã hội để thực hiện mua hàng và thanh toán online.

Tăng traffic cho website

Lợi ích tiếp theo mà Social Media Marketing có thể mang lại cho doanh nghiệp của bạn đó chính là việc gia tăng traffic cho website. Đối với những nội dung quảng cáo độc đáo và được lan truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội sẽ tác động mạnh mẽ tới tự tò mò của khách hàng qua đó kích thích họ truy cập và tìm hiểu. Như vậy, Social Media là một hình thức cực kỳ hiệu quả giúp tăng traffic cho website của doanh nghiệp. Đồng thời giúp website của bạn dễ dàng tăng thứ hạng xếp hạng để có thể nhanh chóng lọt top Google và thu hút được thêm nhiều khách hàng tiềm năng hơn.

Duy trì mối quan hệ với khách hàng

Nhờ việc thường xuyên cung cấp các thông tin hữu ích và tích cực tương tác với những người theo dõi trên mạng xã hội thì doanh nghiệp có thể dễ dàng duy trì mối quan hệ thân thiết với nhóm các khách hàng tiềm năng của mình. Bên cạnh đó, không chỉ tương tác bằng cách trả lời bình luận hay tin nhắn từ khách hàng mà doanh nghiệp có thể cung cấp các dịch vụ hỗ trợ khách hàng 24/7. Việc này giúp cải thiện mức độ hài lòng của khách hàng cũng như lòng tin mà khách hàng dành cho doanh nghiệp của bạn.

Miễn phí

Để quảng cáo, tiếp thị các sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp trên các nền tảng phương tiện xã hội truyền thông thì bạn sẽ không cần phải bỏ ra bất kỳ một chi phí nào. Đây là hình thức tiếp thị cực kỳ hiệu quả giúp doanh nghiệp có quy mô kinh doanh vừa hoặc nhỏ, chưa có đủ tiềm lực kinh tế có thể tận dụng triệt để để tiếp cận và xây dựng quan hệ với nhiều khách hàng và đối tác hơn.

3. Quy trình thực hiện Social Media Marketing plan hiệu quả

Một chiến lược Social Media Marketing muốn phát huy tối đa hiệu quả thì cần được lên kế hoạch một cách cụ thể và chi tiết ngay từ khi bắt đầu. Dưới đây sẽ là những bước cụ thể để lên một kế hoạch Social Media Marketing hiệu quả nhất:

Lên chiến lược

Đây được xem là bước cần thiết và cực kỳ quan trọng trong quy trình thực hiện Social Media Marketing đúng chuẩn và hiệu quả. Ở bước này, doanh nghiệp cần phải xác định rõ đối tượng khách hàng mục tiêu, mục tiêu kinh doanh, kinh phí và hình thức triển khai cho từng kênh. Khi lên chiến lược, doanh nghiệp cần đảm bảo trả lời được đầy đủ các câu hỏi sau: 

len-chien-luoc-social-media-marketing-DigiMind

Lên kế hoạch trước khi triển khai kế hoạch Social Media Marketing

Mục tiêu của doanh nghiệp là gì?

Mỗi doanh nghiệp sẽ có những mục tiêu chiến lược Social Media Marketing khác nhau và nó phụ thuộc vào lĩnh vực kinh doanh, định hướng phát triển của từng giai đoạn. Tuy nhiên về cơ bản mục tiêu chung của hầu hết các chiến lược sẽ là gia tăng nhận thức về thương hiệu, lượt truy cập vào website cũng như sự kết nối giữa khách hàng và doanh nghiệp. Và cần lưu ý đó là dù mục tiêu của doanh nghiệp là gì thì việc đặt ra các số liệu và các mốc cụ thể cũng sẽ giúp bạn dễ dàng theo dõi tiến độ thực hiện mục tiêu của mình. 

Bên cạnh đó cần xác định được nền tảng social media nào mà doanh nghiệp muốn tập trung. Hiện nay các nền tảng social media được sử dụng phổ biến nhất có thể kể đến như là Facebook, Instagram, Linkedin, Twitter, Youtube,...

Loại nội dung doanh nghiệp muốn chia sẻ là gì?

Trước khi triển khai thì doanh nghiệp cũng cần nghiên cứu và tìm hiểu xem nội dung content marketing nào sẽ thu hút được nhiều khách hàng tiềm năng nhất. Nội dung nên mang tính giải trí hay tính giáo dục cũng như cần triển khai dưới dạng hình ảnh hay video là phù hợp nhất? Để có thể tìm ra được câu trả lời cho những câu hỏi trên thì doanh nghiệp cần xác định rõ chân dung khách hàng mục tiêu. Chân dung có thể thay đổi tùy thích để phù hợp với kết quả hoạt động của từng nền tảng social media khác nhau.

Lên kế hoạch và đăng bài

Việc lên kế hoạch các bài đăng trên các nền tảng Social Media Marketing giúp bạn nắm bắt được các nội dung cần đăng và thời gian triển khai nhằm theo sát tiến độ cũng như tối ưu được các bài đăng tốt nhất. Việc đăng bài trên social media cũng tương tự như chia sẻ một bài đăng trên blog hay hình ảnh và video trên các nền tảng mạng xã hội. Bên cạnh đó bạn cần đảm bảo việc tối ưu hóa phạm vi tiếp cận của doanh nghiệp trên các nền tảng social media. Bạn cần xuất bản những nội dung hấp dẫn, phù hợp với sở thích của người xem vào đúng thời điểm và tần suất.

Lắng nghe và tương tác

Khi các cuộc thảo luận về thương hiệu trên các nền tảng mạng xã hội tăng lên sẽ giúp hoạt động kinh doanh và kênh social media của bạn trở nên phát triển. Những người thực sự quan tâm đến thương hiệu sẽ comment trong bài đăng, gắn thẻ hoặc thậm chí là nhắn tin trực tiếp cho doanh nghiệp. Bạn có thể kiểm tra các trao đổi, bình luận của khách hàng trên các phương tiện social media bằng cách thủ công. Tuy nhiên hoạt động này sẽ rất mất thời gian và không mang lại hiệu quả. Thay vào đó bạn có thể sử dụng các công cụ hỗ trợ lắng nghe và tương tác với khách hàng trên nền tảng social media như Social listening tools để hỗ trợ theo dõi và phân tích tất cả phản hồi.

Tiến hành phân tích

Hoạt động phân tích là các công việc đo lường tất cả chỉ số để đưa ra những chiến lược nhằm cải thiện tỷ lệ truy cập vào website cũng như gia tăng tỷ lệ chuyển đổi theo mong muốn của doanh nghiệp. Làm tốt công việc phân tích và đánh giá số liệu sẽ giúp bạn trả lời được câu hỏi Điều gì sẽ thúc đẩy một khách hàng truy cập vào website của doanh nghiệp và trở thành khách hàng.  

phan-tich-so-lieu-social-media-marketing-DigiMind

Tiến hành phân tích dữ liệu

Để phân tích kết quả chiến dịch Social Media Marketing hiệu quả nhất thì bạn có thể sử dụng một số công cụ có sẵn như công cụ được chèn vào nền tảng (Integrated Analytics), công cụ phân tích từ chính nền tảng (In-platform Analytics) và công cụ đo lường dựa trên KPI (Measure against KPIs).

Quảng cáo

Với những doanh nghiệp có nguồn lực về tài chính cũng có thể cân nhắc đến việc sử dụng quảng cáo social media để phát triển chiến lược Social Media Marketing một cách toàn diện nhất. Sử dụng hình thức quảng cáo cũng sẽ giúp cho doanh nghiệp của bạn tiếp cận được thêm nhiều đối tượng khách hàng hơn so với lượng người đang theo dõi doanh nghiệp của bạn. 

Quảng cáo Social Media hoạt động cực kỳ hiệu quả giúp bạn có thể lựa chọn chính xác đối tượng có thể xem được quảng cáo của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể lựa chọn đối tượng khách hàng mục tiêu dựa trên các yếu tố như nhân khẩu học, độ tuổi, sở thích hành vi của khách hàng. Như vậy quảng cáo của bạn có thể dễ dàng tiếp cận được những khách hàng tiềm năng nhất.

-- 

DIGIMIND AGENCY - MINDSET FIRST

🏠 Dịch vụ: Strategic Consultant, Digital Marketing, Public Relation, Academy

🏠 Địa chỉ: Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

☎️ Hotline: 0972 36 88 55

🌐 Website: www.digimind.vn

📩 Email: ceo@digimind.vn

 

 

Bài viết liên quan

Hướng dẫn lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả 2022
Hướng dẫn lập kế hoạch Digital Marketing hiệu quả 2022
Checklist 12 tiêu chí đánh giá trang web chuẩn SEO
Checklist 12 tiêu chí đánh giá trang web chuẩn SEO
Chuyên gia Digital giải đáp:
Chuyên gia Digital giải đáp: "Tôi nên chạy quảng cáo hay tập trung làm SEO?"
Tiếp thị người ảnh hưởng nên cân nhắc điều gì
Tiếp thị người ảnh hưởng nên cân nhắc điều gì