Quy trình xây dựng kế hoạch Content Marketing hiệu quả

“Content is king” là một câu nói quá quen thuộc đối với bất kỳ ai làm Marketing và đặc biệt là sáng tạo nội dung. Và Content Marketing là chiến lược mà bất kỳ thương hiệu nào cũng phải biết nắm bắt và tận dụng thì mới đạt được hiệu quả. Cũng giống như bất kỳ chiến dịch nào cũng vậy, trước khi triển khai Content Marketing thì việc đầu tiên mà doanh nghiệp cần làm đó là lập kế hoạch một cách chi tiết và cụ thể. Vậy thì làm thế nào để có thể xây dựng được một kế hoạch Content Marketing hiệu quả? Hãy cùng DigiMind tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Xem thêm: Content Marketing là gì? Vai trò của Content Marketing đối với doanh nghiệp

1. Xác định mục tiêu cho kế hoạch Content Marketing

Việc đầu tiên mà bạn cần làm khi xây dựng kế hoạch Content Marketing đó chính là xác định rõ mục tiêu. Công việc này tưởng chừng như dễ dàng tuy nhiên lại rất khó nếu bạn không biết cách làm. Để có thể dễ dàng xác định đúng mục tiêu từ đó giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn và đạt hiệu quả cao thì bạn có thể dựa vào mô hình SMART trong đó:

  • Specific – Cụ thể, rõ ràng
  • Measurable – Đo lường, đánh giá được
  • Achievable – Khả thi
  • Realistic – Tính giải quyết vấn đề
  • Timely – Đúng thời gian 

Khi xác định được rõ mục tiêu, các content creator sẽ dựa vào đây để sáng tạo ra những nội dung để truyền tải những thông điệp phù hợp hướng đến đối tượng khán giả và áp dụng chiến lược cụ thể vào đó. Tiếp đó là sẽ xây dựng những mốc thời gian cụ thể để bám sát tiến độ cũng như tránh phân tán mục tiêu.

2. Tập trung vào sản phẩm

Đầu tư thời gian nghiên cứu thật kỹ các sản phẩm và dịch vụ mà bạn đang cung cấp. Qua đó có thể dễ dàng xác định được các đặc điểm đặc biệt của sản phẩm và dịch vụ. Điều này phục vụ rất tốt trong việc lựa chọn những loại nội dung phù hợp để viết về sản phẩm đó. 

viet-content-tap-trung-vao-san-pham-DigiMind

Viết Content tập trung vào sản phẩm

3. Đối tượng mục tiêu

Tiếp theo bạn cần xác định rõ đối tượng mục tiêu của chiến lược Content Marketing hướng tới là ai. Điều này có thể được xác định dễ dàng khi bạn thực hiện các nghiên cứu cá nhân. Mục đích chính của việc xác định đúng đối tượng mục tiêu là để biết họ cần gì, muốn gì từ đó biết cách tạo ra nội dung phù hợp để chinh phục họ.

4. Kết nối nhu cầu của đối tượng với sản phẩm

Hiểu đơn giản thì Content Marketing chính là sử dụng content để có thể giải quyết vấn đề và truyền tải cảm xúc với sản phẩm. Khi nhìn vào khách hàng, bạn cần trả lời được câu hỏi: Bạn có thể làm gì để giúp họ? Đây cũng được xem là “trái tim và tâm hồn” của Content Marketing. Kế hoạch của bạn sẽ phát huy được tối đa hiệu quả khi trả lời được câu hỏi đó đồng thời cũng chính là cách để kết nối nhu cầu, mục đích của khách hàng đến với giải pháp mà sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đem lại. 

ket-noi-nhu-cau-doi-tuong-DigiMind

Kết nối nhu cầu của đối tượng đến sản phẩm

5. Lấy ý tưởng từ chiến lược của thương hiệu khác

Công việc này giúp bạn biết khách hàng mục tiêu đang muốn nội dung gì cũng như đối thủ cạnh tranh đã và đang khai thác những khía cạnh nội dung nào. Bạn không cần phải nghiên cứu quá sâu về chiến lược của đối thủ, tuy nhiên bạn có thể dựa vào đây để xem họ đang triển khai như thế nào qua đó đưa ra được những tính toán cũng như chiến lược hiệu quả cho mình. Ngoài ra, khi nhắc tới đối thủ trong Content Marketing thì các đổi thủ không chỉ đến từ những thương hiệu cạnh tranh trực tiếp trong ngành mà đó còn những doanh nghiệp đang thu hút sự chú ý từ đối tượng mục tiêu mà bạn đang nhắm tới. Việc không ngừng học hỏi và nỗ lực tìm hiểu sẽ giúp bạn có thể sớm nhận ra những điều cần làm để chiến lược của mình có thể nổi bật và hấp dẫn hơn.

6. Xây dựng “kho nội dung”

Content Marketing muốn tốt thì phải có những nội dung hay và chất lượng. Việc xây dựng kho nội dung cũng chính là lúc bạn tích lũy tài sản cho toàn bộ kế hoạch Content Marketing của mình. Khi chuẩn bị kho nội dung bạn cần đảm bảo những thứ sau đây:

  • Danh sách từ khóa của bạn trên công cụ tìm kiếm
  • Các bài viết có thể thu hút traffic và chuyển đổi
  • Danh sách email tiềm năng
  • Website và fanpage hoạt động tích cực
  • Các tài khoản mạng xã hội

7. Xác định format cho nội dung muốn xây dựng

Sau khi chuẩn bị xong kho nội dung cho kế hoạch Content Marketing của mình thì việc tiếp theo mà bạn cần làm đó là lên kế hoạch các format mà bạn muốn xây dựng. Hiện nay có rất nhiều hình thức để triển khai Content Marketing, tuy nhiên có 4 hình thức phổ biến và được nhiều doanh nghiệp áp dụng nhất hiện nay đó là: 

  • Blog: Các bài viết sử dụng format này không chỉ cung cấp những thông tin giá trị và hữu ích cho người đọc mà còn giúp họ có thể dễ dàng chia sẻ lên các phương tiện truyền thông và trang web khác. Trung bình đối với mỗi một bài Blog sẽ có độ dài từ 1500 đến 2000 từ phụ thuộc vào nội dung mà bạn khai thác. 
  • E-books: Công cụ này giúp khách hàng có thể dễ dàng thu về những khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả. Bởi vì trước khi tải tài liệu về độc giả sẽ cần điền một số những thông tin liên hệ cơ bản như email, số điện thoại,...Khác với Blog thì nội dung của mỗi cuốn Ebook sẽ dài và sâu sắc hơn, vì vậy mà thường doanh nghiệp sẽ xuất bản ít hơn so với các bài đăng Blog. 
  • Infographics: Hình thức này sẽ là lựa chọn tối ưu nếu bạn muốn xây dựng kế hoạch Content Marketing có chứa nhiều dữ liệu. Nó có thể cung cấp và sắp xếp dữ liệu một cách hấp dẫn và tuyệt vời hơn nhiều so với các bản Dashboard thông thường. Đặc biệt khi sử dụng hình thức này sẽ giúp khách hàng dễ ghi nhớ và có ấn tượng hơn với thương hiệu của bạn so với các hình thức thông thường. 
  • Videos: Đây cũng chính là format nội dung giúp thu hút khách hàng một cách dễ dàng và nhanh chóng nhất. Với hình thức này người xem có thể dễ dàng chia sẻ lên các phương tiện truyền thông xã hội khác. Đặc biệt trên nền tảng Facebook, nếu sử dụng và tối ưu video trên nền tảng này có thể làm tăng lượng chia sẻ lên gấp 40 lần so với các hình thức nội dung khác

8. Tiến hành lên quy trình sản xuất nội dung

Bạn cần lên kế hoạch sau đó ước tính những mốc thời gian cụ thể để hoàn thành từng nội dung. Bạn cần lên kế hoạch về đội ngũ viết bài đồng thời là cách thức để sản xuất nội dung sẽ có quy trình như thế nào. Việc này nhằm mục đích giúp bạn nắm được số lượng nội dung sẽ sản xuất được là bao nhiêu. 

len-quy-trinh-san-xuat-noi-dung-DigiMind

Lên quy trình sản xuất nội dung

9. Đăng tải và đo lường

Cuối cùng là đăng tải nội dung và đo lường hiệu quả. Công việc này sẽ giúp bạn nắm được những content nào đem lại hiệu quả tốt hoặc không tốt. Quá đó có những điều chỉnh phù hợp nhằm tối ưu được chiến dịch để đem lại hiệu quả tốt nhất đồng thời đạt được mục tiêu đã đề ra trước đó. Thông thường có yếu tố hiệu quả của Content được đo lường và đánh giá thông qua các chỉ số sau đây: 

  • Thứ hạng của các từ khoá.
  • Lượt xem trang, thời gian xem, tỉ lệ thoát trang, lượt hành động.
  • Theo dõi lượt tương tác like, cmt.
  • Xem nội dung bình luận, share của khán giả.
  • Xem các chỉ số chuyển đổi quan trọng như CTR, CR.

-- 

DIGIMIND AGENCY - MINDSET FIRST

🏠 Dịch vụ: Strategic Consultant, Digital Marketing, Public Relation, Academy

🏠 Địa chỉ: Tòa nhà 169 Nguyễn Ngọc Vũ, Cầu Giấy, Hà Nội

☎️ Hotline: 0972 36 88 55

🌐 Website: www.digimind.vn

📩 Email: ceo@digimind.vn


Bài viết liên quan

Truyền thông doanh nghiệp trong mùa COVID-19: Thấy “cơ” trong “nguy”
Truyền thông doanh nghiệp trong mùa COVID-19: Thấy “cơ” trong “nguy”
Checklist 12 tiêu chí đánh giá trang web chuẩn SEO
Checklist 12 tiêu chí đánh giá trang web chuẩn SEO
8 cách viết content chuẩn SEO Facebook hiệu quả nhất
8 cách viết content chuẩn SEO Facebook hiệu quả nhất
Ví dụ về mẫu bài viết chuẩn SEO mới nhất 2022
Ví dụ về mẫu bài viết chuẩn SEO mới nhất 2022